Kinh nghiệm quốc tế về giáo dục năng lực số và phát triển tư duy máy tính cho trẻ mầm non (Phần 1)

5/5 - (4 votes)

Các quốc gia có nền giáo dục phát triển đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa Khoa học máy tính, tư duy máy tính vào chương trình giáo dục phổ thông. Điều này không những đem đến lợi ích phát triển thế hệ trẻ mà còn là sự phát triển bền vững của quốc gia, duy trì một thế hệ tiếp nối trong kỷ nguyên công nghệ bùng nổ. Mục tiêu và nội dung giáo dục của các chương trình giáo dục mầm non trên thế giới như: Chương trình Te Whariki (NewZealand); Chương trình NEL (Singapore); Chương trình Alberta Curriculum (Canada); Chương trình US (New York City); Chương trình của các Tổ chức giáo dục IEYC, Tổ chức giáo dục IPC – International Preschool Curriculum; tiêu chuẩn phát triển trẻ của Hiệp hội Quốc gia về Giáo dục Mầm non Hoa Kỳ (NAEYC) đều có chuẩn đầu ra về công nghệ cho trẻ mầm non, trong đó nhấn mạnh yêu cầu trẻ có cơ hội được tìm hiểu, nhận thức và hiểu biết thế giới công nghệ, khoa học máy tính và trí tuệ kĩ thuật số.

Chương trình Giáo dục mầm non Te Whariki (New Zealand) đã nhấn mạnh tại lĩnh vực công nghệ, trẻ học cách trở thành các nhà phát triển sáng tạo của sản phẩm/hệ thống và người tiêu dùng, những người sẽ thực hiện một khác biệt trong thế giới.

Chương trình Giáo dục mầm non quốc tế IPC (International Preschool Curriculum) đặt ra yêu cầu về việc trẻ em được sử dụng và lựa chọn một số thiết bị công nghệ phục vụ cho các mục đích tìm hiểu, khám phá khác nhau

Chương trình Giáo dục mầm non Alberta Curriculum (Canada) đặt mục tiêu trẻ em có thể sử dụng các hình thức giao tiếp đa dạng để diễn đạt ý tưởng của mình trong đó ngôn ngữ giao tiếp và kiến thức được nhúng sâu vào thực hành qua văn hoá xã hội, văn hoá đại chúng, phương tiện truyền thông và công nghệ kỹ thuật số.

Chương trình Giáo dục mầm non Mỹ – Computer Science and Digital Literacy Standards are currently under development at the New York State (New York City, Mỹ) – nhấn mạnh việc trẻ em nhận thức về thế giới qua Công nghệ, Khoa học máy tính và kiến thức kỹ thuật số. Trong đó công nghệ được sử dụng để đạt được các mục tiêu học tập cụ thể, trẻ em có quyền bình đẳng khi khám phá các hoạt động công nghệ khác nhau vào các trung tâm học tập một cách có chủ ý và phù hợp với sự phát triển về giáo dục của trẻ.

Chương trình Giáo dục mầm non IEYC (IEYC Learning Strand – Anh Quốc) đặt ra mục tiêu về Khoa học máy tinh trong đó trẻ em được lựa chọn công nghệ phù hợp với hoạt động thực tiễn, học cách sử dụng máy tính trong môi trường và ngôn ngữ vận hành, các hình thức mà khoa học công nghệ được sử dụng làm công cụ để ghi lại, liên kết và mở rộng các trải nghiệm của trẻ.

Bạn thấy bài viết hữu ích? Hãy cho chúng tôi phản hồi.

Vui lòng bấm vào ngôi sao để đánh giá

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 15

Chưa có đánh giá nào cho bài viết này. Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

1900 0362
Contact