Chương trình KidsEdu STEM xây dựng tư duy máy tính cho trẻ nhỏ

5/5 - (6 votes)

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, giờ đây, những phương pháp giáo dục truyền thống đã không còn hiệu quả. Phát triển tư duy máy tính cho trẻ từ khi còn ở cấp học mầm non chính là hành trang tốt nhất mà nhà trường và ba mẹ có thể trang bị cho bé để sẵn sàng trở thành công dân số của thế kỷ 21. 

Vậy tư duy máy tính là gì? Hãy cùng KidsEdu tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

1. Khái niệm tư duy máy tính

Tư duy máy tính (computational thinking; đôi khi còn được gọi là “tư duy lập trình”, “tư duy thuật toán”) KHÔNG chỉ mang nghĩa hẹp là kỹ năng lập trình hay kỹ năng viết một đoạn code, một phần mềm nào đó. Tư duy máy tính là một bộ kỹ năng và các thói quen tư duy trên vỏ não, được rèn luyện thông qua quá trình thực hành lập trình. 

Tư duy máy tính là một trong những tư duy nền tảng quan trọng trong quá trình học tập và phát triển của trẻ em nói riêng và của tất cả mọi người nói chung. 

 

> Nhà trường và thầy cô giáo có thể tìm hiểu thêm về KidsEdu STEM tại đây! 

 

2. Những phương diện chính của tư duy máy tính

Trẻ mầm non khi học tư duy máy tính sẽ bao gồm 4 phương diện. 

 

2.1. Kỹ năng phân tích vấn đề

Kỹ năng phân tích vấn đề trong tư duy máy tính tức là trẻ sẽ chia một vấn đề lớn ra thành nhiều vấn đề nhỏ. 

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng trong thế giới hiện đại nhanh chóng và phức tạp. Chương trình KidsEdu STEM không chỉ đơn thuần là giúp trẻ làm quen với máy tính và các công nghệ số, mà còn khuyến khích và truyền đạt kỹ năng tư duy máy tính, giúp trẻ phân tích vấn đề một cách cấu trúc và logic. 

Thông qua chương trình này, trẻ sẽ được học cách đặt câu hỏi, phân loại thông tin, xác định các yếu tố quan trọng và xây dựng một quy trình giải quyết vấn đề. Trẻ sẽ được khuyến khích suy nghĩ đa chiều, tư duy logic và tổ chức thông tin một cách hợp lý để tìm ra các giải pháp hiệu quả. 

 

2.2. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Tức là tìm các giải pháp có thể cho các vấn đề nhỏ, với KidsEdu, trẻ sẽ được xây dựng kỹ năng giải quyết vấn đề một cách toàn diện. 

Giải quyết vấn đề trong tư duy máy tính là một trong những kỹ năng quan trọng trong thế giới kỷ nguyên số ngày nay. Trẻ sẽ được hướng dẫn cách tiếp cận và giải quyết các vấn đề thông qua việc áp dụng kiến thức về lập trình và công nghệ vào thực tế. Chương trình KidsEdu STEM khuyến khích trẻ suy nghĩ logic, tư duy hệ thống và tìm ra các giải pháp thông qua việc sử dụng công nghệ và máy tính. 

Thông qua chương trình, trẻ em sẽ học cách phân tích một vấn đề, tìm hiểu và đánh giá các thông tin liên quan, xác định các yếu tố quan trọng và phát triển một quy trình giải quyết vấn đề. Trẻ sẽ được khuyến khích suy nghĩ sáng tạo và tìm ra những cách tiếp cận mới để giải quyết vấn đề. 

 

> Đọc thêm: Trẻ mầm non học lập trình qua câu chuyện của riêng mình 

 

2.3. Kỹ năng đánh giá

Sau kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, trẻ sẽ được làm quen với kỹ năng đánh giá. Kỹ năng này sẽ hỗ trợ trẻ tìm ra giải pháp tốt nhất (trong số các giải pháp đã tìm ra) cho mỗi vấn đề nhỏ.  

Trong quá trình thực hiện các dự án và hoạt động STEM, trẻ sẽ được khuyến khích đánh giá và so sánh các giải pháp khác nhau. Các bé sẽ được dạy cách xem xét một vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau, đánh giá ưu điểm và hạn chế của từng giải pháp, và lựa chọn giải pháp mà bé cho là tốt nhất dựa trên các tiêu chí đã học. 

Kỹ năng đánh giá trong tư duy máy tính giúp trẻ trở nên nhạy bén, có khả năng đánh giá một cách logic và tổ chức. Bằng cách hiểu rõ các tiêu chí và yêu cầu của một vấn đề, trẻ có thể đánh giá đúng mức độ hiệu quả và tính khả thi của các giải pháp có sẵn. 

 

 

2.4. Kỹ năng phân tích, đánh giá, tổng hợp, tư duy logic

Sau khi tìm ra giải pháp cho mỗi vấn đề nhỏ, trẻ cần có cái nhìn toàn cảnh, mối quan hệ giữa các bước thực hiện giải pháp. Sau đó sắp xếp các bước thực hiện giải pháp một cách hợp lý nhất để vấn đề được giải quyết một cách hiệu quả nhất, đạt được kết quả tốt nhất trong thời gian ngắn nhất, tiết kiệm tài nguyên nhất… 

Với chương trình KidsEdu, trẻ sẽ phát triển khả năng tư duy logic bằng cách truyền đạt các nguyên tắc cơ bản của logic, được cung cấp các bài tập và hoạt động thực tế để áp dụng kiến thức này. 

 

3. Tư duy máy tính giúp trẻ những gì?

Ở mức độ cao, thực hành tư duy máy tính giúp hình thành ở trẻ: 

– Tư duy phản biện và kỹ năng phát hiện vấn đề; 

– Kỹ năng đặt câu hỏi để tìm ra bản chất vấn đề; 

– Kỹ năng tập trung cao độ; 

– Thói quen tư duy tích cực khi sử dụng phương pháp “thử và sai” (trial and error method); 

– Thói quen cẩn thận và hành động chính xác; 

– Khả năng cảm thông với người khác (ai cũng có sai lầm), khả năng thấu cảm (phát triển trí tuệ cảm xúc); 

– Tinh thần lạc quan và chấp nhận thất bại; 

– Kỹ năng làm việc nhóm, nhu cầu làm việc nhóm và thói quen làm việc nhóm. 

Với chương trình KidsEdu STEM, việc làm quen với tư duy máy tính của các bé sẽ trở nên rất thú vị. Sản phẩm lập trình của các bé đươc chuyển thành hành động cụ thể của robot, giúp giảm sự trừu tượng và khô khan của hoạt động “lập trình”, tạo sự hứng khởi cho các bé trong từng bước của hoạt động. 

Quý trường quan tâm tìm hiểu cụ thể hơn về Chương trình KidsEdu STEM, có thể liên hệ với chúng tôi theo email: kidsedu@kidsedu.vn; hotline: 1900 0362. 

 

Bạn thấy bài viết hữu ích? Hãy cho chúng tôi phản hồi.

Vui lòng bấm vào ngôi sao để đánh giá

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 27

Chưa có đánh giá nào cho bài viết này. Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

1900 0362
Contact