Kết nối Tư duy máy tính với “4C” của thế kỷ 21

Theo Wikipedia, bốn chữ C của thế kỷ 21 là Giao tiếp (communication), Tư duy phản biện (critical thinking), Hợp tác (collaboration) và Sáng tạo (creativity). Chữ C thứ 5 có thể là tư duy máy tính (computational thinking) đòi hỏi khả năng giải quyết các vấn đề theo thuật toán và logic. Tư duy máy tính bao gồm các công cụ tạo ra mô hình và trực quan hóa dữ liệu.Tư duy máy tính có thể được lồng ghép vào các môn học như khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (science, technology, engineering, and mathematics – STEM).

Trong hai thập kỷ qua, 4C đã dần được công nhận là yếu tố sống còn của nhiều chương trình giáo dục quốc gia. Sự phát triển này đã kích hoạt một sự thay đổi trong các nền tảng học tập và các hướng đi như khảo sát, học tập theo dự án và học tập hướng đến phát triển năng lực tìm hiểu.

Tư duy máy tính có nghĩa là suy nghĩ hoặc giải quyết các vấn đề như các nhà khoa học máy tính. Tư duy máy tính đề cập đến các quá trình suy nghĩ cần thiết trong việc hiểu các vấn đề và đưa ra các giải pháp. Tư duy máy tính liên quan đến logic, đánh giá, mô hình, tự động hóa và khái quát hóa.

Nhiều quốc gia đã giới thiệu tư duy máy tính vào chương trình giáo dục dành cho tất cả các khối lớp. Vương quốc Anh có tư duy máy tính trong chương trình giảng dạy quốc gia kể từ năm 2012. Singapore gọi tư duy máy tính là năng lực quốc gia. Các quốc gia khác như Úc, Trung Quốc, Hàn QuốcNew Zealand đều có những sáng kiến quy mô để giới thiệu tư duy máy tính vào Chương trình giáo dục phổ thông. Tại Hoa Kỳ, Tổng thống Barack Obama đã công bố chương trình “Computer Science For All” để trao quyền cho thế hệ sinh viên ở Mỹ, giúp học sinh đạt được trình độ khoa học máy tính phù hợp cần thiết để khi thành công trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Ở Việt Nam, Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục – Đào tạo ngày 26 tháng 12 năm 2018 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới, hướng tới phát triển năng lực của người học cũng đã chỉ rõ: “Chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những năng lực cốt lõi gồm: a) những năng lực chung được hình thành, phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; b) những năng lực đặc thù được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học và hoạt động giáo dục nhất định: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ, năng lực thể chất.”

Đây cũng chính là những năng lực cốt lõi mà hoạt động giáo dục cho trẻ ngay từ cấp học mầm non cần hướng đến để trang bị cho trẻ nền tảng về kiến thức, kỹ năng tư duy, bước vào cấp học phổ thông một cách vững vàng.

Chương trình bổ trợ KidsEdu STEM xây dựng môi trường khám phá, tìm hiểu thế giới, phát triển nhận thức, kĩ năng, tâm sinh lí, cảm xúc xã hội của trẻ thông qua các hoạt động giáo dục cụ thể phù hợp với các giai đoạn phát triển và độ tuổi của trẻ; tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn trẻ được tiếp cận, sử dụng các thiết bị học tập, đồ chơi và nội dung phát triển năng lực số tập trung vào năng lực giải quyết vấn đề cho trẻ, tạo sự cân bằng trong tổ chức các hoạt động vui chơi, phát triển tư duy và vận động có sử dụng công nghệ cho trẻ.

Bạn thấy bài viết hữu ích? Hãy cho chúng tôi phản hồi.

Vui lòng bấm vào ngôi sao để đánh giá

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 18

Chưa có đánh giá nào cho bài viết này. Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

1900 0362
Contact